Giải pháp phát triển ngành công nghiệp in Việt Nam
Theo TS Nề, để ngành công nghiệp in phát triển, cần triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung: các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược kinh doanh, có phương án đầu tư hiệu quả; Chuyên môn hoá và có giải pháp quản trị đồng bộ vì chất lượng, tính ổn định và đảm bảo thời gian giao hàng; Đầu tư dài hạn, gắn kết khách hàng truyền thống, mở rộng khách hàng tiềm năng, khách hàng triển vọng. Đối với doanh nghiệp nhỏ nên tìm thị trường ngách, chuyên môn hoá cao và mở rộng chuỗi liên kết với các doanh nghiệp in khác trong dây chuyền in.
Quan tâm công tác đào tạo nguồn nhân lực, tiếp thu công nghệ mới đáp ứng yêu cầu khai thác và chuẩn hoá công việc. Đào tạo, tuyển dụng và có chính sách tốt sử dụng người lao động, tạo nguồn lao động ổn định là lợi thế của doanh nghiệp.
Cùng với đầu tư chiều sâu, xây dựng và hoàn thiện các hệ thống chất lượng quốc tế như ISO 9000, ISO 14000, SA 8000... nhằm cam kết về chất lượng và có đủ điều kiện in gia công xuất khẩu. Những chứng chỉ chất lượng được thừa nhận, giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và mở rộng in gia công, xuất khẩu. Rào cản kỹ thuật nhiều cũng là thách thức để doanh nghiệp in hoàn thiện hệ thống quản lý, đầu tư công nghệ và khẳng định vị thế cạnh tranh .
Đáp ứng thị trường, đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định. Đáp ứng xu thế đòi hỏi về mẫu mã, bao bì theo hướng "thông minh", an toàn, bảo mật và kịp thời. Ngành in luôn gắn kết chặt chẽ với thị trường, là ngành phụ trợ được các doanh nghiệp sản xuất lựa chọn và mong muốn hợp tác lâu dài. Nếu được đồng hành từ ban đầu, doanh nghiệp in có điều kiện phát triển chung cùng các doanh nghiệp có công nghệ cao, có thương hiệu toàn cầu như Canon, Samsung, Apple....
Ngành công nghiệp in là một trong số các ngành sản xuất đi đầu trong việc ứng dụng sự thay đổi trong công nghệ. Việc áp dụng công nghệ đang nhanh chóng chuyển từ công nghệ truyền thống sang in kỹ thuật số và với sự khởi đầu của cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư (4.0), dẫn tới sự chuyển đổi mạnh sang kỹ thuật số đang được tiến hành trong ngành công nghiệp in. Các công ty in cần tăng cường khả năng của họ với các công nghệ mới, đầu tư dây chuyền đồng bộ, thúc đẩy sự đổi mới, cải thiện dịch vụ khách hàng, mở rộng thị trường, kiểm soát rộng và vận hành quy trình in phù hợp, hiệu quả.
Khảo sát, tham quan, học hỏi là nhu cầu thường xuyên của các doanh nghiệp. Những hỗ trợ của các nhà sản xuất thông qua hội chợ, triển lãm là dịp các doanh nghiệp tìm hiểu để lựa chọn công nghệ, thiết bị và có chiến lược đầu tư, kinh doanh hiệu quả. “Bản thân Hội in Hà Nội chúng tôi cũng luôn có trách nhiệm hợp tác cùng các hội nghề nghiệp, các nhà sản xuất nhằm cung cấp thông tin và tổ chức cho các doanh nghiệp in trong Hội được tham quan, khảo sát trong nước và quốc tế” – TS Bùi Doãn Nề nói./.